Siêu đô thị TP.HCM: Động Lực Mới Cho Sự Bứt Phá

Thu-tuong-kiem-tra-duong-vanh-dai-3.jpg

Các chuyên gia nhận định rằng việc sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu vào TP.HCM là một phương án hợp lý. Sự kết hợp này không chỉ giúp cân đối các yếu tố về diện tích và dân số mà còn mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ, tạo nên một siêu đô thị với tiềm năng bứt phá vượt trội.

siêu đô thị - Ảnh 1.

Phương án sáp nhập đang nhận được nhiều sự quan tâm, trong đó có đề xuất đưa Long Thành và Nhơn Trạch vào TP.HCM, đồng thời chuyển Xuyên Mộc, Bắc Tân Uyên và Phú Giáo về Đồng Nai. Việc điều chỉnh này nhằm tối ưu hóa kết nối giao thông, hạn chế tình trạng “mượn đường” giữa các địa phương sau khi sáp nhập.

Theo Tuổi Trẻ, trong tuần qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương, thảo luận về nhiều vấn đề quan trọng, bao gồm việc sắp xếp lại địa giới hành chính và tổ chức bộ máy quản lý.

Mở Rộng Không Gian Phát Triển – Định Hình Siêu Đô Thị Dẫn Đầu

Trước đề xuất sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu vào TP.HCM, thạc sĩ Đỗ Quốc Bình – nguyên Phó khoa Lý luận chính trị, Học viện Cán bộ TP.HCM – nhận định rằng đây là cơ hội để hình thành một vùng phát triển mạnh mẽ, có tiềm lực kinh tế vượt trội. Nếu sáp nhập, khu vực này sẽ trở thành trung tâm kinh tế hiện đại, hội tụ các lĩnh vực khoa học – công nghệ, công nghiệp công nghệ cao, logistics và tài chính quốc tế thuộc nhóm hàng đầu khu vực và thế giới.

Siêu đô thị (megacity) hay vùng đô thị mở rộng (metropolitan area) khi được định hình sẽ phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nâng cao chất lượng sống và vươn lên dẫn đầu Đông Nam Á về y tế, giáo dục.

Cùng quan điểm này, thạc sĩ Lê Thị Thơm (Khoa Lý luận chính trị, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên) cho rằng sáp nhập sẽ giúp các địa phương bổ trợ lợi thế cho nhau, tạo ra sự bứt phá thay vì phát triển dàn trải, manh mún. Điều này cũng mở ra cơ hội triển khai các dự án quy mô lớn như khu công nghiệp, khu kinh tế, vùng nông nghiệp hàng hóa lớn hay cụm du lịch liên tỉnh.

Ngoài ra, việc hợp nhất ngân sách và tài sản công sẽ giúp tăng nguồn lực đầu tư cho các công trình hạ tầng trọng điểm như đường cao tốc liên vùng, sân bay, cảng biển, bệnh viện và trường đại học lớn. Quan trọng hơn, sáp nhập sẽ giúp tránh tình trạng đầu tư trùng lặp giữa các tỉnh, hạn chế việc mỗi địa phương xây dựng sân bay hoặc khu công nghiệp riêng lẻ, gây lãng phí nguồn lực.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng việc nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối là yếu tố then chốt khi mở rộng địa giới hành chính. Với quy mô rộng lớn hơn, chính quyền cần ưu tiên phát triển đường bộ, giao thông công cộng để đảm bảo sự gắn kết giữa các khu vực đô thị và vùng sâu, vùng xa.

Phản hồi đến Tuổi Trẻ, nhiều người dân Đông Nam Bộ bày tỏ sự ủng hộ phương án sáp nhập, kỳ vọng vào sự hình thành một vùng đô thị tầm cỡ. Tuy nhiên, không ít ý kiến cũng lo ngại về những thách thức trong việc quy hoạch lại giao thông và địa giới.

Một trong những vấn đề lớn hiện nay là sự ngăn cách tự nhiên giữa các địa phương. Chẳng hạn, giữa TP.HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu, hay Đồng Nai và Bình Phước vẫn còn những khu vực rừng nguyên sinh, rừng ngập mặn mà chưa có đường kết nối trực tiếp. Bên cạnh đó, nếu tái cấu trúc địa giới theo hướng mới, Đồng Nai có thể trở thành tỉnh duy nhất của miền Trung và miền Nam không có đường bờ biển, trong khi khu vực này lại rất cần cảng biển để phát triển công nghiệp và logistics.

Bài toán đặt ra là làm thế nào để quy hoạch hợp lý, vừa đảm bảo liên kết vùng, vừa tối ưu hóa tiềm năng phát triển kinh tế. Đây sẽ là yếu tố then chốt quyết định sự thành công của chiến lược mở rộng siêu đô thị TP.HCM trong tương lai.

siêu đô thị - Ảnh 2.

Sáp Nhập Vùng: TP.HCM Có Trở Thành Siêu Đô Thị Đông Nam Bộ? – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Giải Bài Toán “Gần Nhà Xa Ngõ”

Nhìn trên bản đồ giao thông và ảnh vệ tinh, có thể thấy sự chia cắt rõ rệt giữa TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai và Bình Phước. Dù các tỉnh này có vị trí liền kề, nhưng hệ thống sông ngòi, rừng ngập mặn và rừng nguyên sinh khiến việc kết nối trở nên phức tạp.

Cụ thể, TP.HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu bị ngăn cách bởi huyện Cần Giờ, TP Phú Mỹ và TP Vũng Tàu, với hệ thống sông biển chằng chịt nhưng chưa có cầu hay tuyến đường trực tiếp nào nối liền hai địa phương này. Tương tự, Đồng Nai và Bình Phước dù có chung 160km ranh giới nhưng lại bị chia cắt bởi rừng Mã Đà, rừng Nam Cát Tiên và sông Mã Đà.

Trong quá khứ, một tuyến đường xuyên rừng từng nối Đồng Phú (Bình Phước) với Vĩnh Cửu (Đồng Nai) nhưng đã bị cắt đứt khi cầu Mã Đà bị đánh sập trong chiến tranh. Suốt hơn 50 năm qua, hai khu vực này gần như không có tuyến đường trực tiếp nào. Việc mở lại lối đi sẽ đòi hỏi những cân nhắc kỹ lưỡng để giảm tác động đến môi trường rừng nguyên sinh.

XEM NGAY:  Nhà ở bình dân tại TPHCM: Liệu có còn chỗ đứng?

Hệ Quả Của Hệ Thống Giao Thông Hiện Tại

Hiện nay, do thiếu kết nối trực tiếp, người dân phải di chuyển vòng qua các địa phương khác:

  • TP.HCM – Bà Rịa – Vũng Tàu: Phải đi qua Đồng Nai theo tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, đường 319 hoặc phà Cát Lái để vào quốc lộ 51. Trong tương lai, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ mở thêm một lựa chọn nhưng vẫn phải “quá cảnh” Đồng Nai.

  • Đồng Nai – Bình Phước: Phải đi vòng qua Bình Dương theo các tuyến đường qua Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Thủ Dầu Một, Chơn Thành. Tuyến này xuyên qua nhiều khu công nghiệp và đô thị, khiến thời gian di chuyển kéo dài.

Mặc dù hệ thống đường sá đã được nâng cấp giúp giao thông thông suốt hơn, nhưng nếu các tỉnh sáp nhập như đề xuất, một nghịch lý mới có thể xảy ra: người dân trong cùng một địa phương phải “mượn đường” tỉnh khác để di chuyển nội bộ. Ví dụ, sau khi sáp nhập:

  • Từ một số khu vực của TP.HCM muốn sang Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn phải đi qua Đồng Nai.

  • Người dân Đồng Nai có thể phải đi qua TP.HCM để đến một huyện khác của chính tỉnh mình.

Điều này có thể gây bất cập trong tổ chức giao thông nội tỉnh và đặt ra bài toán mới về quy hoạch mạng lưới kết nối vùng. Nếu không có những giải pháp hạ tầng hợp lý, việc mở rộng địa giới hành chính có thể tạo ra những điểm nghẽn giao thông mới, thay vì thúc đẩy sự phát triển đồng bộ.

siêu đô thị - Ảnh 3.

Giao thông kết nối TP.HCM – Bà Rịa – Vũng Tàu hiện nay phụ thuộc vào trục đường đi qua Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai), trong đó cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây là tuyến huyết mạch. – Ảnh: A LỘC

Đồng Nai – “Mắc Kẹt” Trong Nội Địa Vì Không Có Biển?

Việc sáp nhập các tỉnh đang thu hút sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt là tại Đồng Nai – một tỉnh công nghiệp mạnh, có nhu cầu lớn về logistics và kết nối cảng biển nhưng lại không giáp biển. Vậy nếu sáp nhập theo đề xuất hiện nay, liệu Đồng Nai có thể “vươn ra biển” hay vẫn bị bao quanh bởi đất liền?

Hiện nay, hầu hết các tỉnh từ Thanh Hóa trở vào Nam đều có biển. Để đảm bảo các địa phương có hướng ra biển, các chuyên gia đã đề xuất phương án sáp nhập theo nguyên tắc “nối rừng với biển”, đặc biệt tại khu vực Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ. Ở Tây Nam Bộ, các tỉnh không giáp biển như Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang, An Giang, Đồng Tháp cũng được đề xuất sáp nhập để có cửa ngõ hướng biển.

Tại Đông Nam Bộ, phương án nhập Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu vào TP.HCM và sáp nhập Bình Phước với Đồng Nai đang nhận được sự đồng thuận cao. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc Đồng Nai sẽ không còn cơ hội tiếp cận biển, vì Bà Rịa – Vũng Tàu khi nhập vào TP.HCM sẽ chắn toàn bộ mặt tiền hướng biển của Đồng Nai.

Đồng Nai – Trung Tâm Công Nghiệp Nhưng Không Có Cảng Biển?

Là một trong bốn tỉnh thuộc “tứ giác phát triển” của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (TP.HCM – Bình Dương – Bà Rịa – Vũng Tàu – Đồng Nai), Đồng Nai sở hữu hơn 30 khu công nghiệp và đang đầu tư mạnh vào hạ tầng kết nối, bao gồm:

  • Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

  • Vành đai 3 – TP.HCM

  • Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết

  • Các tuyến đường chiến lược như ĐT 769, ĐT 773, ĐT 770B nhằm kết nối với sân bay Long Thành và các khu công nghiệp mới.

Bên cạnh đó, Đồng Nai cũng đang phát triển hệ thống đường liên cảng và các cầu lớn bắc qua sông Đồng Nai để kết nối với TP.HCM. Tuy nhiên, nếu tỉnh không có biển, tiềm năng phát triển cảng biển và logistics sẽ bị hạn chế đáng kể.

Một lãnh đạo sở tại Đồng Nai cho biết: “Nếu sáp nhập mà thiếu biển, Đồng Nai sẽ chưa khai thác hết tiềm năng và nội lực vốn có. Với vị trí cửa ngõ của vùng Đông Nam Bộ, tỉnh cần có kết nối cảng biển để phát huy thế mạnh công nghiệp và logistics.”

Việc sáp nhập tỉnh không chỉ là vấn đề hành chính mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược phát triển kinh tế. Nếu không có giải pháp hợp lý, Đồng Nai có nguy cơ trở thành tỉnh duy nhất ở miền Trung và miền Nam không giáp biển – một bất lợi lớn trong bối cảnh hội nhập và phát triển logistics.

siêu đô thị - Ảnh 4.

Đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng, hiện đang được xây dựng qua huyện Phú Giáo (Bình Dương), sẽ trở thành tuyến giao thông chiến lược kết nối Đồng Nai và Bình Phước – Ảnh: A LỘC

Làm Sao Để Đồng Nai Không Phải “Mượn Đường” Ra Biển?

Việc sáp nhập tỉnh đang đặt ra bài toán lớn về địa giới và giao thông tại Đông Nam Bộ. Nếu Đồng Nai không có biển, tỉnh này sẽ gặp khó khăn trong phát triển công nghiệp và logistics, khi phải phụ thuộc vào hạ tầng cảng biển của địa phương khác. Vậy đâu là giải pháp hợp lý để khắc phục vấn đề này?

Phương Án Điều Chỉnh Địa Giới Linh Hoạt

TS. Phạm Viết Thuận – Viện trưởng Viện Kinh tế Tài nguyên & Môi trường TP.HCM – ủng hộ phương án sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu vào TP.HCM, Bình Phước vào Đồng Nai. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh nếu nhập tỉnh theo tỉnh sẽ tạo ra điểm nghẽn lớn về giao thông.

XEM NGAY:  Giá bán Happy One Mori 38,6 triệu/m2: Thời điểm nên mua?

Để giải quyết vấn đề này, ông đề xuất điều chỉnh địa giới như sau:

  • Nhập Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai) vào TP.HCM mở rộng, giúp phát triển đô thị đặc biệt và hệ thống giao thông xuyên suốt.

  • “Bù lại”, Đồng Nai nhận Phú Giáo, Bắc Tân Uyên (Bình Dương) và Xuyên Mộc (Bà Rịa – Vũng Tàu) để đảm bảo địa phương có hướng ra biển.

“Phương án này giúp Đồng Nai vừa duy trì thế mạnh công nghiệp, vừa có thể khai thác lợi thế cảng biển. Đồng thời, TP.HCM cũng có không gian phát triển đủ lớn để trở thành đô thị tầm cỡ châu Á và thế giới”, ông Thuận phân tích.

Tính Lịch Sử Và Khả Năng Ổn Định Xã Hội

Theo TS. Nguyễn Thị Hậu – chuyên gia về lịch sử, khảo cổ học – việc điều chỉnh địa giới linh hoạt không chỉ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế mà còn đảm bảo tính ổn định về xã hội và văn hóa.

Bà Hậu nhắc lại rằng trước năm 1991, Long Đất và Xuyên Mộc từng thuộc tỉnh Đồng Nai trước khi tách ra thành Bà Rịa – Vũng Tàu. Do đó, việc điều chỉnh địa giới để Đồng Nai có lại biển hoàn toàn hợp lý, nhất là trong bối cảnh tỉnh này là trung tâm công nghiệp và logistics quan trọng của cả nước.

“Nếu TP.HCM mở rộng với Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương, thì Đồng Nai cũng cần được nới rộng thêm một, hai đơn vị hành chính có biển để đảm bảo phát triển toàn diện, thay vì bị bó hẹp trong nội địa”, bà Hậu nhấn mạnh.

Giải Pháp Hài Hòa Cho Các Bên

Việc điều chỉnh địa giới cần được cân nhắc trên nhiều yếu tố, từ phát triển kinh tế, giao thông đến lịch sử và sự ổn định xã hội. Với đề xuất trên, TP.HCM có thể mở rộng không gian đô thị, trong khi Đồng Nai vừa duy trì thế mạnh công nghiệp vừa có hướng ra biển, tránh tình trạng phải “mượn đường” để phát triển logistics.

Bài toán sáp nhập tỉnh không chỉ là vấn đề hành chính, mà còn liên quan đến chiến lược phát triển dài hạn. Một phương án hợp lý sẽ giúp các địa phương khai thác tối đa tiềm năng của mình và tạo động lực phát triển bền vững trong tương lai.

“Thành phố Trong Thành Phố” – Giải Pháp Tối Ưu Cho Đô Thị Đại Đô Thị

Mô hình “thành phố trong thành phố” đang trở thành một giải pháp quan trọng trong quy hoạch phát triển đô thị lớn tại Việt Nam, đặc biệt khi xem xét việc sáp nhập các tỉnh thành.

Tại Sao Cần Thành Phố Trực Thuộc Thành Phố?

Theo như TS. Bùi Ngọc Hiền (Học viện Cán bộ TP.HCM), khi các tỉnh sáp nhập, quy mô đô thị sẽ mở rộng, dẫn đến nhu cầu tổ chức lại chính quyền địa phương để đảm bảo tính thực tiễn và hiệu quả trong quản lý.

Mô hình thành phố trực thuộc thành phố sẽ giúp:
✔️ Khai thác tối đa tiềm năng phát triển của từng khu vực.
✔️ Điều hòa nhịp độ tăng trưởng giữa các vùng đô thị mới và đô thị trung tâm.
✔️ Giữ vững hiệu quả quản lý hành chính trong các đại đô thị đông dân.

Thực tiễn từ TP. Thủ Đức (thuộc TP.HCM) cho thấy mô hình này giúp phát huy thế mạnh của từng khu vực đô thị trong khi vẫn nằm trong quy hoạch chung của thành phố trực thuộc trung ương.

Cơ Cấu Chính Quyền: Hai Cấp, Linh Hoạt Và Hiệu Quả

TS. Hiền đề xuất mô hình chính quyền hai cấp cho các thành phố trực thuộc thành phố trực thuộc trung ương:
🔹 Cấp thành phố: Có HĐND, UBND, bộ máy hành chính tinh gọn.
🔹 Cấp cơ sở: Gồm các phường, xã, đặc khu, hoặc thậm chí thành phố trực thuộc thành phố với cơ chế quản lý hành chính linh hoạt.

Mô hình này giúp chính quyền thành phố lớn có thể vừa quản lý tập trung vừa phân quyền hợp lý cho các đơn vị trực thuộc, đảm bảo tốc độ phát triển đồng đều và bền vững.

Hướng Đi Tương Lai Cho Đô Thị Việt Nam

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, các đại đô thị như TP.HCM, Hà Nội hay các tỉnh thành lớn sau sáp nhập cần một mô hình quản trị đô thị phù hợp. “Thành phố trong thành phố” không chỉ là một giải pháp hành chính mà còn là bước tiến trong chiến lược phát triển đô thị bền vững.

Vấn đề còn lại là tiêu chí xác lập, cơ chế quản lý và quy mô cụ thể của từng thành phố trực thuộc thành phố. Khi được thiết kế hợp lý, mô hình này sẽ trở thành động lực mạnh mẽ giúp các đô thị lớn phát triển toàn diện, hội nhập với xu hướng quốc tế.

Quản Lý Đô Thị Quy Mô Lớn: Bài Học Từ Tokyo & Seoul

Siêu đô thị TP.HCM: Cơ hội tăng tốc phát triển - Ảnh 5.

Khung cảnh khu vực Gangnam ở Seoul – Ảnh: Yonhap

Sự phát triển mạnh mẽ của các đô thị lớn ở châu Á như Tokyo (Nhật Bản) & Seoul (Hàn Quốc) là minh chứng cho hai cách tiếp cận khác nhau trong quản lý đô thị quy mô lớn: siêu đô thị (megacity) và vùng đô thị (metropolitan area).

Trong khi Tokyo vận hành theo mô hình đa trung tâm, tận dụng quy hoạch linh hoạt để thúc đẩy tăng trưởng bền vững, thì Seoul áp dụng chiến lược vùng đô thị với các đô thị vệ tinh nhằm giảm tải cho khu vực trung tâm.

Tokyo – Mô Hình Đa Trung Tâm Của Một Đại Đô Thị

Là một trong những đại đô thị lớn nhất thế giới, sự thành công của Tokyo không đến từ việc mở rộng tự phát mà nhờ vào chiến lược quy hoạch hợp lý từ những năm 1960, với kế hoạch phát triển vùng thủ đô Tokyo do Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông & Du lịch Nhật Bản (MLIT) giám sát.

XEM NGAY:  Căn hộ TT Avio Bình Dương từ TT Capital có mức giá bán tốt nhất thị trường?

🔹 Phát triển theo mô hình đa trung tâm: Chính phủ Nhật Bản đã xây dựng Tokyo theo cấu trúc nhiều trung tâm kinh tế lớn như Shinjuku, Shibuya, Yokohama, giúp giảm áp lực lên khu vực trung tâm và tạo điều kiện phát triển cân bằng.

🔹 Đầu tư mạnh vào giao thông công cộng: Tokyo sở hữu hệ thống tàu điện ngầm và đường sắt tư nhân hiện đại, giúp kết nối hiệu quả các khu vực trong vùng đô thị, giảm áp lực giao thông và ô nhiễm môi trường.

🔹 Chính sách nhà ở linh hoạt: Thay vì kiểm soát giá bất động sản trực tiếp, Tokyo cho phép xây dựng mật độ cao và phát triển nhà ở đa dạng, đáp ứng nhu cầu dân cư mà vẫn giữ mức giá hợp lý, tránh tình trạng giá bất động sản tăng đột biến.

🔹 Tối ưu không gian xanh và môi trường sống: Chính quyền Tokyo tập trung vào việc giảm ô nhiễm, mở rộng công viên, phát triển các khu vực ven sông, đảm bảo môi trường sống bền vững cho cư dân đô thị.

🔹 Thúc đẩy đổi mới sáng tạo: Thành phố quy hoạch các trung tâm đổi mới như Odaiba và Shibuya, thu hút các doanh nghiệp công nghệ, startup, biến Tokyo thành một trong những trung tâm công nghệ hàng đầu thế giới.

Seoul – Vùng Đô Thị Với Các Đô Thị Vệ Tinh

Trái ngược với Tokyo, Seoul phát triển theo hướng xây dựng vùng đô thị với các đô thị vệ tinh như Incheon, Suwon, Bundang, giúp giảm tải áp lực dân cư và hạ tầng cho khu vực trung tâm.

Theo Seoul Solution – nền tảng chia sẻ chính sách của chính quyền Seoul, Hàn Quốc đã áp dụng hàng loạt giải pháp nhằm tạo thế phát triển cân bằng:

🔹 Mở rộng không gian đô thị theo quy hoạch: Chính phủ Hàn Quốc không mở rộng nội đô mà phát triển các khu vực mới như Gangnam (1970) và Yeouido (1971), biến những vùng đất chưa khai thác thành trung tâm thương mại và dân cư hiện đại.

🔹 Đầu tư vào hạ tầng giao thông: Việc xây dựng đường cao tốc Cheonggye (1967) và tuyến tàu điện ngầm số 1 Seoul (1974) không chỉ giảm ùn tắc mà còn kết nối vùng đô thị Seoul với các đô thị vệ tinh, thúc đẩy sự mở rộng đô thị bền vững.

🔹 Chiến lược nhà ở hiệu quả: Để giải quyết vấn đề thiếu hụt nhà ở do dân số tăng nhanh, chính phủ Hàn Quốc triển khai các dự án căn hộ cao tầng thay thế dần các khu ổ chuột, giúp thay đổi diện mạo thành phố theo hướng văn minh và hiện đại hơn.

Bài Học Cho Các Thành Phố Đang Phát Triển

Cả Tokyo và Seoul đều cho thấy rằng quy hoạch đô thị bền vững cần có chiến lược dài hạn, đầu tư hạ tầng đồng bộ và phát triển không gian sống hài hòa.

🔹 Tokyo chứng minh rằng mô hình đa trung tâm giúp các đại đô thị giảm tải áp lực, tối ưu không gian và duy trì tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ.
🔹 Seoul cho thấy rằng phát triển vùng đô thị và các đô thị vệ tinh là giải pháp hiệu quả giúp giảm ùn tắc, phân bổ dân cư hợp lý và duy trì sự cân bằng giữa các khu vực.

Đối với các đô thị lớn đang mở rộng như TP.HCM hay Hà Nội, việc áp dụng các mô hình này có thể giúp quản lý đô thị hiệu quả hơn, đảm bảo sự phát triển bền vững trong tương lai.

siêu đô thị - Ảnh 5.

Nếu việc sáp nhập diễn ra, bên cạnh trục kết nối qua Long Thành và Nhơn Trạch, TP.HCM cần đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông theo hướng mở rộng kết nối từ huyện Cần Giờ đến Vũng Tàu. Việc này không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai khu vực mà còn tạo động lực phát triển kinh tế biển và du lịch. Trong ảnh: tuyến đường Rừng Sác xuyên qua khu rừng ngập mặn, đóng vai trò huyết mạch kết nối Cần Giờ với các vùng lân cận. – Ảnh: TỰ TRUNG

Xem các dự án khu vực TP HCM, BR-VT và Bình Dương trước khi sáp nhập:

Dự án The Blue Star Quận 7 do chủ đầu tư Hưng Lộc Phát đầu tư và phát triển

Eaton Park tại mặt tiền Mai Chí Thọ Quận 2 được Gamuda dành nhiều tâm huyết nhất tại khu Đông Sài Gòn

The Lá Village là dự án căn hộ cao cấp do An Gia Group làm chủ đầu tư khu vực Bình Chánh TPHCM

Phú Đông Sky One, căn hộ dành cho người trẻ, giá bán phù hợp nhiều đối tượng

The Felix Thuận An do C Holdings đầu tư đang Hot trở lại

A&T Sky Garden Bình Dương giá bán mới có thu hút được sự quan tâm của khách hàng?

The Gió Riverside Hot hơn bao giờ hết, dự án có số lượng booking sớm đạt kỷ lục của An Gia từ trước đến nay

TT Avio, căn hộ thiết kế phong cách Nhật, do người Nhật đầu tư

Căn hộ Ben Hill Thuận An giá bán tốt phù hợp nhiều đối tượng có thu nhập vừa phải

Destino Centro mở bán block mới, giá bán tốt, vị trí cách tphcm chỉ 5 phút

SpringVille Nhơn Trạch Đồng Nai do Gamuda đầu tư thành khu đô thị hiện đại đẳng cấp quốc tế

Citymark Residence tại thành phố Phú Mỹ thu hút người mua nhờ vị trí và liên kết khu vực thuận tiện dễ dàng

Fresia Riverside Tân Vạn bên sông Đồng Nai đón đầu cửa ngõ Đông Bắc Sài Gòn giá chỉ 1,56 tỷ/căn 2 phòng ngủ

The One Wold dự án Bình Dương do Kim Oanh Group phát triển

Cosmo City là căn hộ đã hoàn thiện tại trung tâm quận 7, mặt tiền Nguyễn Thị Thập, giá bán 49tr/m2

Docklands quận 7 giá tốt, sở hữu ngay

The Prive siêu căn hộ cao cấp trung tâm TPHCM

La Pura Gloria trung tâm thành phố mới Bình Dương do Phát Đạt phát triển

LA PURA, thành phố dưỡng lành mới tại cửa ngõ Đông Bắc Sài Gòn

CÁT TƯỜNG J HOME, khu phố biệt thự thiết kế Nhật Bản cổ điển

The Hermitage Côn Đảo cũng là 1 khu căn hộ nghỉ dưỡng mới của Phát Đạt

Quậy Complex, dự án siêu căn hộ tại Bà Rịa Vũng Tàu hướng đến đẳng cấp quốc tế

Eco Retreat được thiết kế với rừng dưỡng lành, đặc quyền cho mọi lứa tuổi

Happy One Sora Linh Xuân, Thủ Đức chỉ 45,9tr/m2 đã cháy hàng ngay khi chính thức ra mắt

Phước Bình Home Quận 8 đã động thổ, tìm hiểu ngay giá bán đất sổ đỏ khu vực này!

The Foresta là khu biệt thự mới tại Quận 2, TPHCM do Khang Điền đầu tư đã hoàn thiện 100% nhưng chưa mở bán

Gladia Khang Điền tên gọi mới của một khu dân cư của Khang Điền, hãy tìm hiểu ngay!

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tài liệu & bảng giá 11/2025

Lỗi: Không tìm thấy biểu mẫu liên hệ.

    Đăng ký nhận cập nhật thông tin: brochure, pháp lý, tiến độ, bảng giá mới nhất từ Chủ đầu tư.