Hạ tầng giao thông, đòn bẩy để Long An bức phá và thu hút vốn đầu tư
Long An nằm ở vị trí chiến lược, giáp ranh với TP.HCM, đóng vai trò là điểm giao cắt giữa vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và vùng Đông Nam Bộ; cũng có biên giới giáp Campuchia, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế biên giới. Tỉnh này sở hữu nhiều tiềm năng và ưu thế để thúc đẩy sự phát triển và lan tỏa tác động tích cực đến vùng ĐBSCL.
Theo Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải Long An, ông Đặng Hoàng Tuấn, với tôn chỉ “Hạ tầng giao thông – động lực cho phát triển”, Long An đã và đang triển khai một loạt các dự án giao thông quan trọng nhằm xây dựng một hệ thống giao thông liên kết hoàn chỉnh, mang tính chiến lược, kết nối giữa các vùng, các tỉnh.
Nhờ các dự án này, việc giải quyết các vấn đề về hệ thống vận tải, logistics đã được cải thiện, góp phần tăng sức cạnh tranh trong việc thu hút đầu tư so với các địa phương khác trên toàn quốc. Điều này cũng đồng nghĩa với sự phát triển mạnh mẽ về công nghiệp, mở ra cơ hội bước đột phá lớn trong phát triển kinh tế địa phương và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cư dân địa phương.
Việc triển khai các dự án giao thông quan trọng và việc cải thiện hệ thống hạ tầng giao thông của Long An sẽ mang lại nhiều lợi ích cho dự án LA Home Long An như: tăng khả năng kết nối, nâng cao giá trị bất động sản, tạo ra môi trường sống tốt hơn, tăng tính cạnh tranh của dự án…
Ưu tiên cung cấp nguồn lực cho các dự án giao thông trọng điểm
Trong kế hoạch phát triển, Long An sẽ ưu tiên cung cấp nguồn lực cho các dự án giao thông trọng điểm, mở ra cơ hội phát triển mới và thu hút đầu tư nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế của tỉnh. Khu đô thị LA Home sẽ hưởng lợi từ việc này, vì khi cơ sở hạ tầng giao thông được nâng cấp và mở rộng, sẽ tạo ra môi trường sống thuận lợi và hấp dẫn hơn cho các cư dân, đồng thời tăng cơ hội thu hút đầu tư vào dự án này, từ đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế của tỉnh và tạo ra nhiều cơ hội mới cho cộng đồng.
Theo ông Huỳnh Văn Sơn, Long An đang tăng cường nỗ lực thu hút nguồn lực, tập trung vào việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội, đặc biệt là hạ tầng giao thông, nhằm mở ra cơ hội phát triển mới và tạo điểm đòn bẩy để thu hút đầu tư, thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội. Điều này là một trong những giải pháp để đạt được mục tiêu của Quy hoạch phát triển tỉnh Long An giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050, trong đó mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm trong khu vực (GRDP) bình quân hàng năm đạt 9%, và GRDP bình quân đầu người (giá hiện tại) đạt trên 180 triệu đồng.
Cũng theo ông Huỳnh Văn Sơn, tỉnh sẽ tập trung vào việc đầu tư vào hạ tầng giao thông, kết nối và phát triển các trung tâm logistics, cảng biển, đặc biệt là việc kết nối và phát triển cảng quốc tế Long An với các khu công nghiệp, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình sản xuất và xuất khẩu. Điều này đã được thể hiện rõ trong quy hoạch phát triển tỉnh Long An giai đoạn 2021 – 2020, và đã được chính phủ phê duyệt.
Ông cũng cho biết thêm, “Trong năm 2023, Long An đã chứng kiến một bước đột phá khi trở thành trung tâm công trình lớn với việc khởi công nhiều dự án quan trọng, đặc biệt là các dự án giao thông kết nối vùng lân cận như dự án Vành đai 3 – TP HCM qua Long An, đường tỉnh 830E.
Long An cũng đã đẩy nhanh tiến độ dự án ĐT 823D và hoàn thành nút giao thông quốc lộ 62 và đường Hùng Vương, kết nối toàn bộ tuyến đường vành đai TP Tân An và cầu qua sông Vàm Cỏ Tây vào ngày 23/12 vừa qua.
Người ta thường quan niệm rằng “lộ thông, tài thông”, vì vậy trong thời gian sắp tới, tỉnh Long An sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực vào việc phát triển hạ tầng giao thông trọng điểm, với mục tiêu đột phá và tạo ra sự lan tỏa, liên kết vùng để mở ra không gian phát triển mới, thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
Đồng thời, Long An đã chuẩn bị sẵn các điều kiện để kết nối và thu hút các loại vốn đầu tư, bao gồm cả vốn FDI và vốn từ doanh nghiệp trong khu vực ASEAN. Điều này bao gồm việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng khu công nghiệp, phát triển quỹ đất sạch, và đầu tư vào hạ tầng giao thông nội tỉnh và liên vùng nhằm giảm chi phí vận hành cho các doanh nghiệp và tăng cường khả năng cạnh tranh.”
Đồng thuận đầu tư dự án đường vành đai 4 TP.HCM với ít nhất 4 làn xe
Gần đây, Bộ Giao thông Vận tải cùng các quan chức cấp cao của TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An đã đồng thuận về việc đầu tư vào dự án đường vành đai 4 TP.HCM giai đoạn 1, với tiêu chí tối thiểu là 4 làn xe và có làn dừng khẩn cấp liên tục.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn đã thông báo thông tin này thay mặt cho Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi và lãnh đạo UBND các tỉnh: Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Long An tại cuộc họp nhằm thảo luận về tiến độ triển khai dự án đường vành đai 4 TP.HCM.
Đường vành đai 4 không chỉ là một tuyến đường chính quan trọng trong hệ thống giao thông của Long An, mà còn là trục kết nối chính nối liền với các vùng lân cận và TP.HCM. Với vị trí chiến lược này, dự án LA Home Long An được đánh giá có lợi thế về giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho cư dân di chuyển và kết nối với các điểm đến khác trong và ngoài tỉnh.
Long An nằm sát bên TP. Hồ Chí Minh, là điểm nối giữa hai trung tâm kinh tế quan trọng của Đông và Tây Nam Bộ. Tận dụng ưu thế này, trong những năm gần đây, Long An đã tiến lên và trở thành một trong những địa phương hàng đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).
Các dự án đáng chú ý của các tập đoàn đa quốc gia như Mitsubishi, Yokorei, Suntory Pepsico… đã là minh chứng rõ ràng cho sự bứt phá của Long An. Trong chiến lược chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ – tài chính – công nghệ của TP.HCM, Long An được xem như một vùng đất mở rộng có tiềm năng.
Hiện nay, Long An đang hướng tới việc phát triển các đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại và sinh thái, thông minh. Theo quy hoạch, đến năm 2030, toàn tỉnh sẽ có 27 đô thị với nhiều loại hình khác nhau, trong đó có cả Khu đô thị sinh thái xanh LA Home.